เคสผ่าตัดแก้ไขภาวะมดลูกอักเสบ
Ovariohysterectomy

28.jpg

"อังกอร์" สุนัข เพศเมีย อายุ 2 ปี มาด้วยอาการปวดท้องและไม่ทานข้าว ไม่เคยทำหมันและมีประวัติเคยฉีดยาคุมมาก่อน

จากการตรวจร่างกาย ตรวจเลือดและ x-ray คุณหมอวินิจฉัยว่าสัตว์มีภาวะมดลูกอักเสบ (Pyometra) และมีภาวะแท้งหรือลูกตายในท้อง ซึ่งเกิดจากการฉีดยาคุมให้สัตว์ขณะแสดงอาการเป็นสัดหรือหลังผสม ซึ่งถ้าหากสัตว์ตั้งท้อง ฤทธิ์ของฮอร์โมนจะไม่ทำให้เกิดการคลอดและเกิดภาวะลูกตาย ติดเชื้อและเน่าในท้องตามมา คุณหมอจึงแนะนำให้เจ้าของทำการผ่าตัดเอามดลูกและรังไข่ที่ติดเชื้อออก ร่วมกับการให้สารน้ำและยาปฏิชีวนะ

หลังผ่าตัด 7 วัน สัตว์กลับมาตัดไหมและตรวจแผล พบว่าสัตว์ร่าเริงดี แผลแห้งและไม่มีการติดเชื้อซ้ำ สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

สัตว์แพทย์ผู้ทำการผ่าตัด:

น.สพ.ชายเดียว ถิ่นประคอง (คุณหมอพีท)

30.jpg